Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3661
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง
Other Titles: he effects of 7E inquiry learning management on science learning achievement in the topic of weather phenomenon of Prathom Suksa V Students at Ban Khuan Innomo School in Phatthalung Province
Authors: ดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนิสรา พยัคพันธ์, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่ม
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--พัทลุง
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E และ(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียน เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E กบเกณฑ์ที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศจำนวน 11แผน และ(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม หลังเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 75อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3661
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_152467.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons