Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3677
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรุณี หรดาล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพิมพ์นิภา ศรีสุแล, 2514--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-03T05:46:55Z-
dc.date.available2023-03-03T05:46:55Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3677-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการดำาเนินการเกี่ยวกับทศนิยมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดยาง จังหวัด เพชรบุรี ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับทศนิยมของ นักเรียนดังกล่าวหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตกับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คนที่ โรงเรียนวัดยาง จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการ จัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับ ทศนิยม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดยาง มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับทศนิยมโดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนดังกล่าวมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับทศนิยม หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectครู--การฝึกอบรมในงานth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยศึกษาสำหรับครูปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4th_TH
dc.title.alternativeThe development of a self-training package on science process skills at early childhood education level for preschool teachers in schools under Si Sa Ket Primary Education Service Area Office 4th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were ( 1 ) to compare mathematics learning achievements in the topic of Decimal Operations of Prathom Suksa V students at Wat Yang School before and after learning from mathematics learning activities using the Geometer’s Sketchpad Program; and (2) to compare against the pre-determined 75 % criterion the mathematics learning achievement in the topic of Decimal Operations of the students after learning from mathematics learning activities using the Geometer’s Sketchpad Program. The research sample consisted of 28 Prathom Suksa V students at at WatYang School in Phetchaburi province, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments were learning management plans and a mathematics learning achievement test on the topic of Decimals Operations. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Decimal Operations of Prathom Suksa V students at Wat Yang School after learning from mathematics learning activities using the Geometer’s Sketchpad Program was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Decimal Operations of the students after learning from mathematics learning activities using the Geometer’s Sketchpad Program was significantly higher than the pre-determined 75 % criterion at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_146439.pdfเอกสารฉบับเต็ม33.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons