Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวรรณี ยหะกร | th_TH |
dc.contributor.author | กฤติกา วงค์อินพ่อ, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-03T06:54:02Z | - |
dc.date.available | 2023-03-03T06:54:02Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ที่โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ นิทานพื้นบ้าน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การอ่าน | th_TH |
dc.subject | นิทานพื้นเมือง | th_TH |
dc.title | ผลการใช้นิทานพื้นบ้านที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of using folk tales on Thai language reading comprehension ability of Prathom Suksa III Students at Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to compare reading comprehension abilities of Prathom Suksa III students of Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan province before and after learning with the use of folk tales. The research sample consisted of 18 Prathom Suksa III students studying in the second semester of the 2013 academic year at Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were folk tales, learning management plans with the use of folk tales, and a reading comprehension ability test. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-learning reading comprehension ability of Prathom Suksa III students at Ban Huay Phakkha School was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143450.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License