Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกรth_TH
dc.contributor.authorกฤติกา วงค์อินพ่อ, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-03T06:54:02Z-
dc.date.available2023-03-03T06:54:02Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ที่โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ นิทานพื้นบ้าน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่านth_TH
dc.subjectนิทานพื้นเมืองth_TH
dc.titleผลการใช้นิทานพื้นบ้านที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬth_TH
dc.title.alternativeEffects of using folk tales on Thai language reading comprehension ability of Prathom Suksa III Students at Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to compare reading comprehension abilities of Prathom Suksa III students of Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan province before and after learning with the use of folk tales. The research sample consisted of 18 Prathom Suksa III students studying in the second semester of the 2013 academic year at Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were folk tales, learning management plans with the use of folk tales, and a reading comprehension ability test. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-learning reading comprehension ability of Prathom Suksa III students at Ban Huay Phakkha School was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143450.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons