กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้นิทานพื้นบ้านที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using folk tales on Thai language reading comprehension ability of Prathom Suksa III Students at Ban Huay Phakkha School in Bueng Kan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุวรรณี ยหะกร กฤติกา วงค์อินพ่อ, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน ภาษาไทย--การอ่าน นิทานพื้นเมือง |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ที่โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ จังหวัดบึงกาฬ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ นิทานพื้นบ้าน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผักขะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3682 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143450.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License