Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3683
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกัญญาภรณ์ รัศศรี, 2508--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-03T07:09:43Z-
dc.date.available2023-03-03T07:09:43Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3683-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 33 คนใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียน วัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีการศึกษา 2556 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครี่องมือที่ใช้ในการประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (2) แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทย และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิง สร้างสรรค์วิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยที่พัฒนาขึ้นสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทางการาม จังหวัดนครศรีธรรมราชมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.51/84.49 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและ (2) ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราชที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาไทย--การเขียน--กิจกรรมการเรียนการสอน.th_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครศรีธรรมราชth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using creative writing exercises on Thai language cerative writing ability of Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research were (1) to develop creative writing exercises for Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat province based on the set efficiency criterion; and (2) to compare Thai language creative writing abilities of Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat province before and after using the creative writing exercises. The research sample consisted of 33 Prathom Suksa VI students in an intact classroom of Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat province in the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) learning management plans on creative writing, (2) Thai language creative writing exercises, and (3) a test on Thai language creative writing ability. Statistics for exercises for Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the developed Thai language creative writing Si Thammarat province was efficient at 82.51/84.49, thus meeting the set efficiency criterion; and (2) the post-learning Thai language creative writing ability of Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat province who learned with the use of the creative writing exercises was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139955.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons