กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3683
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using creative writing exercises on Thai language cerative writing ability of Prathom Suksa VI students at Wat Prathum Thayakaram School in Nakhon Si Thammarat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญญาภรณ์ รัศศรี, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาไทย--การเขียน--กิจกรรมการเรียนการสอน.
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครศรีธรรมราช
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 33 คนใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียน วัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีการศึกษา 2556 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครี่องมือที่ใช้ในการประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (2) แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทย และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิง สร้างสรรค์วิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยที่พัฒนาขึ้นสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทางการาม จังหวัดนครศรีธรรมราชมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.51/84.49 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและ (2) ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประทุมทายการาม จังหวัดนครศรีธรรมราชที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3683
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_139955.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons