Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกรth_TH
dc.contributor.authorกัญญาภัค ศรีดี, 2516-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-03T07:17:37Z-
dc.date.available2023-03-03T07:17:37Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างก่อน และหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ของโรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ในปีการศึกษา 2555 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88/80.66 และ (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย มีความสามารถในการอ่านเชิง วิเคราะห์วิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleผลการใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษth_TH
dc.title.alternativeEffects of using critical reading exercises to develop Thai language critical reading ability of Mathayom Suksa III students at Traimit School in Si Sa Ket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a set of Thai language critical reading exercises based on the 80/80 efficiency criterion; and (2) to compare Thai language critical reading abilities of Mathayom Suksa III students at Traimit School in Si Sa Ket province before and after learning with the use of the critical reading exercises. The research sample consisted of 34 Mathayom Suksa III students of Traimit School in Si Sa Ket province during the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were a set of Thai language critical reading exercises, and a test on critical reading ability. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed set of Thai language critical reading exercises was efficient at 80.88/80.66; and (2) the post-learning Thai language critical reading ability of Mathayom Suksa III students at Traimit School in Si Sa Ket province, who learned with the use of Thai language critical reading exercises, was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140464.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons