Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684
Title: | ผลการใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ |
Other Titles: | Effects of using critical reading exercises to develop Thai language critical reading ability of Mathayom Suksa III students at Traimit School in Si Sa Ket Province |
Authors: | สุวรรณี ยหะกร กัญญาภัค ศรีดี, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างก่อน และหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ของโรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ในปีการศึกษา 2555 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88/80.66 และ (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย มีความสามารถในการอ่านเชิง วิเคราะห์วิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140464.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License