Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684
Title: ผลการใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: Effects of using critical reading exercises to develop Thai language critical reading ability of Mathayom Suksa III students at Traimit School in Si Sa Ket Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร
กัญญาภัค ศรีดี, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างก่อน และหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ของโรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ในปีการศึกษา 2555 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88/80.66 และ (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย มีความสามารถในการอ่านเชิง วิเคราะห์วิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3684
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140464.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons