Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3702
Title: การจัดกลุ่มสถาบันการเงิน และการเพิ่มมาตรการลงโทษทางปกครองต่อสถาบันการเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
Other Titles: Financial institutions grouping and adding administrative sanctions to financial institutions according to anti-money laundering law
Authors: เสาวนีย์ อัศวโรจน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธตรัฐ ไตรณรงค์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถาบันการเงิน
การลงโทษ
การฟอกเงิน--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงแนวความคิด ทฤษฎีกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงิน และวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวกับ การจัดกลุ่มสถาบันการเงิน และมาตรการลงโทษสถาบันการเงินตามกฎหมายไทย เปรียบเทียบกับต่างประเทศ เพื่อนำผลการวิเคราะห์มากำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการจัดกลุ่มสถาบันการเงิน และการเพิ่มมาตรการลงโทษทางปกครองต่อสถาบันการเงิน และเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสารโดยศึกษาค้นคว้าจากเอกสารทางวิชาการ หนังสือ ตำรา วิทยานิพนธ์ ตำรากฎหมายไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเอกสารอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การที่พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ไม่ได้จัดกลุ่มสถาบันการเงินตามศักยภาพในการปฏิบัติตามกฎหมาย ขนาดทุน และจำนวนผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และไม่มีมาตรการลงโทษทางปกครองต่อสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นมาตรการลงโทษอันเป็นทางเลือก ส่งผลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินไม่สามารถกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินได้อยางมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงสมควรปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อให้การปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่และการบังคับใช้กฎหมายในการกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3702
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons