Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3712
Title: การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีการตรวจสอบความถูกต้องความมีอยู่จริงและความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สิน
Other Titles: Enforcement of the law regarding the inspection of assets of the national anti- corruption commission, the inspection of accuracy, the existence and the change in assets and liabilities
Authors: เสาวนีย์ อัศวโรจน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธารทิพย์ ถาวรพล, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การทุจริตและประพฤติมิชอบทางการเมือง--ไทย--การป้องกัน
ทรัพย์สิน
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด หลักการและเจตนารมณ์ของกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน เพื่อการวิเคราะห์ปัญหา และศึกษาแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินเพื่อการบังคับใช้ที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมกลไกการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้ดียิ่งขึ้น การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีวิจัยเอกสารที่ได้จากการค้นคว้ารวบรวมจากตำรา สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เอกสารทางวิชาการทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เกี่ยวกับหลักกฎหมายว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินมาเรียบเรียงและวิเคราะห์ เพื่อหาข้อสรุปและข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาพบว่าบทบัญญัติเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินของไทย เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับหลักกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่ใกล้เคียงของสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสิงคโปร์ปรากฏว่ายังมีส่วนที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการตรวจสอบบัญชีฯ ที่กำหนดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต้องดำเนินการตรวจสอบในทุก ๆบัญชี การเปิดเผยบัญชีต่อสาธารณะที่จํากัดให้เปิดเผยได้บางตำแหน่ง และการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินโดยไม่คำนึงถึงการตรวจสอบรายได้ ผู้ศึกษาจึงเห็นควรแก้ไขกฎหมายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สามารถเลือกตรวจสอบบัญชีตามลำดับความสำคัญได้ และให้เปิดเผยบัญชีฯ ที่มีการตรวจสอบทุกบัญชี และกำหนดให้มีการแสดงข้อมูลของรายได้เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3712
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons