Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3816
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องขมิ้นชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled turmeric (Curcuma Longa L.) for Mathayom Suksa V students at Surat Thani 2 School in Surat Thani Province
Authors: จุฬารัตน์ ธรรมประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลาวัลย์ โชคชูลี, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ -- การประเมิน
ชีววิทยา -- หนังสืออ่านประกอบ
นักเรียนมัธยมศึกษา -- หนังสืออ่านประกอบ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “ขมิ้นชัน” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ (2) ประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “ขมิ้นชัน” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จำนวน 10 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จำนวน 48 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “ขมิ้นชัน” แบบประเมินความคิดเห็นของครูที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม และแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ขมิ้นชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 4 บท ได้แก่ บทที่ 1 ลักษณะพื้นฐานของขมิ้นชัน บทที่ 2 สภาพแวดล้อมที่เหมาะต่อการเจริญเติบโต บทที่ 3 การจัดการการผลิต และบทที่ 4 การใช้ประโยชน์จากขมิ้นชัน และ (2) ผลการประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ขมิ้นชัน พบว่า ลักษณะการจัดรูปเล่ม ลักษณะของเนื้อหา ลักษณะการจัดภาพ และการใช้ภาษา มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านคุณค่าและประโยชน์ ครูและนักเรียนคิดว่าหนังสือมีคุณค่าและมีประโยชน์ในการนำไปใช้จริงอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3816
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137437.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons