Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3821
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง
Other Titles: The effects of learning activities using the K-W-D-L technique in the topic of solving word problems for mixed addition, subtraction, multiplication and division on mathematics learning achievement of Prathom Suksa VI students at Pornsirikul School in Trang Province
Authors: กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิภาพร โปหลง, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การแก้ปัญหา -- คณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- คณิตศาสตร์
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ตรัง
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน หลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L กับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2556 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง จานวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3821
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138528.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons