Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3821
Title: | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง |
Other Titles: | Effects of learning activities using the K-W-D-L technique in the topic of solving word problems for mixed addition, subtraction, multiplication and division on mathematics learning achievement of Prathom Suksa VI students at Pornsirikul School in Trang Province |
Authors: | กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล วิภาพร โปหลง, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การแก้ปัญหา--คณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--กิจกรรมการเรียนการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์ นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ตรัง การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน หลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L กับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2556 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง จานวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เทคนิค K-W-D-L สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3821 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_138528.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License