Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3822
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดรุณี จำปาทองth_TH
dc.contributor.authorวารินทร์ ไขประภาย, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T07:49:29Z-
dc.date.available2023-03-06T07:49:29Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3822en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จานวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) หนังสือเล็กทรอนิกส์เรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทย (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทย (4) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยผู้เชี่ยวชาญ และ (5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทยที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ประวัติศาสตร์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องรัฐโบราณในดินแดนไทยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาth_TH
dc.title.alternativeEffects of an electronic book in the topic of Thai ancient civilizations on learning achievement of Mathayom Suksa I students of Kasetsart University Laboratory School, Centerfor Educational Research and Developmenten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic book in the topic of Thai Ancient Civilizations for Mathayom Suksa I students of Kasetsart University Laboratory School; and (2) to compare the students’ learning achievements before and after learning from the electronic book in the topic of Thai Ancient Civilizations. The research sample consisted of 34 Mathayom Suksa I students of Kasetsart University Laboratory School, Center for Educational Research and Development, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans, (2) an electronic book in the topic of Thai Ancient Civilizations, (3) a learning achievement test in the topic of Thai Ancient Civilizations, (4) a form for quality evaluation of the electronic book by experts, and (5) a questionnaire on student’s opinion toward appropriateness of the electronic book. Data were analyzed using the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings revealed that the developed electronic book in the topic of Thai Ancient Civilizations had quality and appropriateness at the high level, and the post-learning achievement of the students who learned from the electronic book was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149015.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons