Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3847
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนา มัคคสมันth_TH
dc.contributor.authorสงกรานต์ เลิศวรายุทธ์, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T09:54:13Z-
dc.date.available2023-03-06T09:54:13Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3847en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม จังหวัดกาญจนบุรีก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 4-5 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนาน 28 คน ของโรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า เด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการแก้ปัญหา--วิทยาศาสตร์. วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย )--ไทย--กาญจนบุรีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน. การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม จังหวัดกาญจนบุรีth_TH
dc.title.alternativeEffects of science activities on problem solving ability of Preschool Children at Anuban Wat Chaichumphon Chana Songkhram School in Kanchanaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare problem solving abilities of preschool children at Anuban Wat Chaichumphon Chana Songkhram School in Kanchanaburi province before and after provision of experience using science activities. The sample obtained by cluster random sampling comprised 28 preschool children, 4-5 years old, studying in kindergarten 3 level in the second semester of the 2015 academic year at Anuban Wat Chaichumphon Chana Songkhram School in Kanchanaburi province. The instruments used were science activities management plans, and a problem solving ability assessment scale for preschool children. The employed statistics for data analysis were the mean standard deviation, and t-test. The results showed that the post-experiment problem solving ability of preschool children at Anuban Wat Chaichumphon Chana Songkhram School, who were provided with science activities experience to promote problem solving ability, was significantly higher than their pre-experiment counterpart ability at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150156.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons