กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3848
ชื่อเรื่อง: | การสร้างคู่มือครูในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาหลวงสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Construction of teacher's handbook for the science subject learning management by using royal wisdom for Third Level Students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ สง่า ล้อมรื่น, 2497- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การสอน--คู่มือ. การเรียนรู้--การจัดการ วิทยาศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างคู่มือครูในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาหลวงสําหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ลักษณะของการค้นคว้าฉบับนี้เป็นการนําเสนอผลงานทางด้านวิชาการประเภทคู่มือครู ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 3 บท ดังนี้ บทที่ 1 ว่าด้วยความเป็นมาและความหมาย วัตถุประสงค์ ขอบเขตการสร้างคู่มือครู และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 ว่าด้วยการวิเคราะห์กรณีโครงการภูมิปัญญาหลวง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสาระวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์มาตรฐาน การเรียนรู้ช่วงชั้น วิเคราะห์หลักสูตรวิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 3 และการวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้มาตรฐานตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน บทที่ 3 สรุปการสร้างคู่มือครู การตรวจสอบคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิและข้อเสนอแนะของการสร้างคู่มือครู ผลการประเมินคุณภาพการสร้างคู่มือครูในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ภูมิปัญญาหลวงสําหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 จากผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความสอดคล้องแล้วนํามาหาค่าความสอดคล้องตรงกับวัตถุประสงค์ คู่มือครูมีความสอดคล้องของการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้กับข้อมูลด้านความรู้มีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1 ความสอดคล้องของการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้กับข้อมูลด้านทักษะกระบวนการมีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.868 ความสอดคล้องของการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้กับข้อมูลด้านเจตคติทางวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.868 ความสอดคล้องของการวิเคราะห์เนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์กับภูมิปัญญาหลวงมีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1 ความสอดคล้องภายในหน่วยการจัดการเรียนรู้บูรณาการมีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.934 และความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้กับแนวการจัดทําแผนกิจกรรมนําไปใช้ได้ การเรียนรู้สําหรับหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วยที่ใช้ภูมิปัญญาหลวงมีค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1 จากการศึกษาพบว่าความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อการสร้างคู่มือครูในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ภูมิปัญญาหลวงสําหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 มีความสอดคล้องเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3848 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124668.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License