กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/384
ชื่อเรื่อง: การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่าง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Information use for study in higher education by Matayom 6 students in the Lower Northern Region Schools
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: น้ำทิพย์ วิภาวิน
นารถนรี พอใจ, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ธาดาศักดิ์ วชิรปรีชาพงษ์
นิรนาท แสนสา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
สารสนเทศ--การศึกษาการใช้
พฤติกรรมข่าวสาร--ไทย (ภาคเหนือ)
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่าง 2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่าง และ 3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่าง วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่าง จํานวน 11,974 คน ได้กลุ่มตัวอยางจํานวน 636 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบรายคู่ ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่างที่ใช้มากที่สุดคือ การปรึกษาครูแนะแนว รองลงมาคือ เอกสารแนะแนวการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา และเว็บไซต์แนะแนวการศึกษาต่อมหาวิทยาลัย 2) ผลการเปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเขตภาคเหนือตอนล่างจําแนกตามเพศ และขนาดของโรงเรียนพบว่า นักเรียนที่มีเพศต่างกันมีการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อไม่แตกต่างกัน จําแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่าโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ .05 คือ โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีการใช้สารสนเทศมากกวาโรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดกลาง 3) ปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 คือ การเข้าถึงสารสนเทศผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนมีความล่าช้า รองลงมาคือทรัพยากรสารสนเทศในโรงเรียนมีจํานวนน้อย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/384
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159709.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons