Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3885
Title: ปัญหาการสอบสวนข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
Other Titles: Problems of inquiries according to the offence act on submission of bids to state agencies in 1999 by the National Anti-Corruption Committee
Authors: มาลี สุรเชษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นุชจรินทร์ อินประถม, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
การประมูล--การทุจริต
การศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ในการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เกี่ยวกับการกระทำความผิดการสมยอมในการเสนอราคา สาระสำคัญในพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ วิธีการศึกษาเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative) ด้านการวิจัยเอกสาร (Docmentary Research) โดยศึกษาความสำคัญและสภาพปัญหาของการกระทำความผิดเกี่ยวกับการสมยอมการเสนอราคา ตลอดจนมาตรการทางกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ศึกษาหลักการและแนวคิด สาระสำคัญของพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ศึกษาเปรียบเทียบสาระสำคัญการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเสนอแนวทางการสอบสวนตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ทางเอกสารเป็นสำคัญ ค้นคว้าจากตัวบทกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ระเบียบการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พระราชบัญญัติกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และรายงานประจำปีของคณะกรรมการ ป.ป.ช. รวบรวมข่าวสาร ข้อเขียนเชิงวิชาการ บทความ วิทยานิพนธ์ เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น ห้องสมุดสำนักงาน ป.ป.ช. จากหนังสือ ตำรา ผลงานวิจัย วิทยานิพนธ์ ข้อมูลจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยรวบรวมทั้งจากเอกสารภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ สำหรับการนำมาศึกษา วิเคราะห์ประกอบกันจากการศึกษารูปแบบและวิธีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ทำให้เห็นว่ามาตรการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ยังไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาการกระทาความผิดที่เกิดขึ้น ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาสมควรเพิ่มเติมทางมาตรการทางกฎหมายและมาตรการด้านอื่น ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการแก้ไขปัญหาการกระทำความผิดในการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ โดยประการแรกรัฐบาลควรที่จะยอมรับสภาพปัญหาและความตั้งใจจริงในการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน โดยเน้นว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่จะต้องใช้เวลาแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ควรมีการออกระเบียบ หรือกฎหมาย เกี่ยวกับมาตรการหรือวิธีการโดยวิธีพิเศษในการให้อำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการสอบสวนข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เช่นเดียวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเกิดประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ควรมีการสร้างศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อให้พร้อมทาหน้าที่ ควรมีการคัดเลือกบุคลากรอย่างเข้มงวดที่ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานสัมฤทธิ์ผล เหมือนเช่นหน่วยงาน FBI ของสหรัฐอเมริกา และหน่วยงาน ICAC ของฮ่องกง และควรเพิ่มการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ให้เป็นความผิดมูลฐานหนึ่งของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อสามารถใช้มาตรการทางแพ่งและอาญาเกี่ยวกับทรัพย์สินมาดำเนินการอีกมาตรการหนึ่งเพื่อปราบปรามผู้กระทำความผิดให้เกิดความเกรงกลัว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3885
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons