Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3942
Title: การส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัวในการพัฒนาผู้เรียนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
Other Titles: Promoting family networks' improvement roles in development of learners in elementary schools under the office of Nakhon Ratchasima Primary Education Service Area 3
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิรกานต์ พงษ์นิรันดร, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัวในการพัฒนาผู้เรียนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ สถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 3 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 124 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 124 คน เครื่องมือที่ใชัเป็นแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัวในการพัฒนาผู้เรียน มีค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใชัใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) การส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัวในการ พัฒนาผู้เรียนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 3 อยู่ในระดับมาก (2) สถานศึกษาขนาดเล็ก และสถานศึกษาขนาดกลาง มีการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัว ในการพัฒนาผู้เรียนแตกต่างกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่สถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดกลาง มีการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่ายครอบครัวในการพัฒนาผู้เรียนไม่ต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3942
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
full_text128664.pdf14.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons