Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3944
Title: | บทบาทในการจัดการความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ |
Other Titles: | The roles of school administrators in knowledge management of primary schools in Bung Samphan District, Phetchabun Province |
Authors: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา วิลัยภรณ์ ปิ่นทะวงค์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร.--ไทย--เพชรบูรณ์ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทในการจัดการความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ และ (2) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดการความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน เขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูของรัฐในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 230 คน สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบมีระบบเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า และแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทในการจัดการความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน เขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภาพรวมผู้บริหารมีบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง เพื่อพิจารณาบทบาทตามขั้นตอนของการจัดการความรู้ พบว่า ผู้บริหารมีบทบาทอยู่ในระดับมาก 5 ขั้นตอน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ขั้นตอนการประมวลและกลั่นกรองความรู้ ขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ ขั้นตอนการจัดความรู้ให้เป็นระบบขั้นตอนการเรียนรู้ และขั้นตอน การสร้างและแสวงหาความรู้ตามลำดับ ส่วนบทบาท ที่ผู้บริหารดำเนินการในระดับปานกลางมี 3 ขั้นตอนเรียงจากมากไปน้อย คือ ขั้นตอนการประเมินผล ขั้นตอนการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขั้นตอนการเข้าถึงความรู้ตามลำดับ และ(2) ปัญหาใน การจัดการความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเขตอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แก่ขาดการสร้างและแสวงหาความรู้ที่มากเพียงพอ ขาดช่องทางการเข้าถึงความรู้ ขาดบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขาดการจัดระบบการจัดการความรู้ที่ต่อเนื่อง โดยมีข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สนับสนุนงบประมาณเพื่อการแสวงหาความรู้ของบุคลากรให้มากขึ้น ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้น ปรับปรุงระบบการจัดการความรู้ให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และสร้างระบบกลไกให้บุคลากรสามารถเข้าถึงความรู้ได้สะดวกขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3944 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128692.pdf | 14.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License