Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3963
Title: ผลการสอนโดยใช้นิทานพื้นบ้านมุสลิมปัตตานีที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านต้นสน จังหวัดปัตตานี
Other Titles: The effects of teaching with the use of Pattani muslim folk tales on Thai language reading comprehension ability of Prathom Suksa II students at Chumchon Ban Ton Son School in Pattani Province
Authors: สุวรรณี ยหะการ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขิ่น ดำแก้ว, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
นิทานพื้นเมือง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย (ภาคใต้
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ปัตตานี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์เรื่องแรงและพลังงานระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นและแบบปกติ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องแรงและพลังงานของนักเรียนที่ เรียนด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นกับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 55 คน 2 ห้องเรียน ที่ได้มาจาก การสุ่มแบบกลุ่ม จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมดในโรงเรียนเวียงผาวิทยา จังหวัด เชียงราย ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 79 คน 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแผนการ จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.62 มีค่าความยากระหว่าง 54 - 71 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.25 - 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3963
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138652.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons