Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4028
Title: | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาครในวิชาท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร |
Other Titles: | Development of a computer assisted instruction program in physics on the topic of folk wisdoin Samut Sakhon Province in the our local area course for Mathayom Suksa I students of Srinagarindra the Princess Mother School in Samut Sakhon Province |
Authors: | สุมนทิพย์ บุญสมบัติ ทองพูน เจือไทย, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน ภูมิปัญญาชาวบ้าน--ไทย--สมุทรสาคร นักเรียนมัธยมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร ในวิชาท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดสมุทรสาคร ในวิชา ง น อง แบบ ลชน ผล มฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.06/80.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลัง การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระติบ .05 และ (7) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ชิวสอนว่า ความเหมาะสมอยู่ในระบบที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4028 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_139963.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License