Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4032
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง ดาราศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทางธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | Effects of 5E Inquiry Instructional Management Approach on Learning Achievement in the Topic of Astronomy and Attitude toward Science of Mathayom Suksa III Students at Thangthamvittaya Foundation School in Songkhla Province |
Authors: | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ นาซีเราะห์ สือรี, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สงขลา การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่ม |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องดาราศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทางธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดสงขลา ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E และ (2) ศึกษาเจตคติต่อวิชา วิทยาศาสตร์ของนักเรียนดังกล่าว หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทางธรรมวิทยามูลนิธิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องดาราศาสตร์ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้แบบ 5E จำนวน 8 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องดารา ศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 70 และ (3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังการเรียนเรื่องดารา ศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบ เสาะหาความรู้แบบ5E สูงกว่าก่อนเรียน และ (2) นักเรียนดังกล่าวที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบ เสาะหาความรู้แบบ 5E หลังเรียนมีเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับสูง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4032 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140170.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License