Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4034
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเบญจมาศ รังษีสกรณ์ 2512--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-11T23:59:32Z-
dc.date.available2023-03-11T23:59:32Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4034-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทาน พื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และนักเรียนโรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือ อ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสือ อ่านเพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวัง เหนือ ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย ตำนานพื้นบ้าน 6 เรื่อง ได้แก่ เจ้าพ่อข้อมือเหล็ก เจ้าพ่อพญาวัง วัง เหนือ พระธาตุผาดิน แม่กาขาว และน้ำตกวังแก้ว ส่วนนิทานพื้นบ้าน 9 เรื่อง ได้แก่ หมาขนดำ เสือ สมิง อ้ายน่องติดมากับอ้ายตาบอด วันเก้ากอง กระต่ายเจ้าเล่ห์ เสือมีลายกับควายไม่มีสัจจะ สาวคอ เหนียง นากและกระต่าย บุญพาวาสนาส่ง และ แก้พิษของเทวดา โดยแต่ละเรื่องมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.66-1.00 และ (3) นักเรียนมี ความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปางth_TH
dc.title.alternativeThe construction of a supplementary reading entitled Wang Nuea legends and folk tales for Prathom Suksa V students in Wang Nuea District, Lampang Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading entitled Wang Nuea Legends and Folk Tales for Prathom Suksa V students in Wang Nuea district, Lampang province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading. The sample consisted of three experts and 10 Prathom Suksa V students at Thung Hua Wittaya School, all of which were purposively selected. The employed instruments for the study were the constructed supplementary reading entitled Wang Nuea Legends and Folk Tales, a book quality assessment form, and a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading. Statistics employed for data analysis were the mean and standard deviation. Findings of the study were that (1) the constructed supplementary reading entitled Wang Nuea Legnds and Folk Tales comprised six legends and nine folk tales; the six legends were the following: the God Father with Iron Wrists; Phya Wang God Father; Wang Nuea; Pha Din Pagoda; the White Female Crow; and Wang Kaew Water Fall; while the nine folk tales were the following: the Black Dog; the Man-Eating Tiger; the Man with Attached Legs and the Blind Man; Wan Kao Kong; the Cunning Rabbit; the Tiger with Stripes and the Buffalo without Words of Truth; the Girl with Wattled Neck, the Otto and the Rabbit; Merits and Blessedness; and Remedying the Curses of Gods; each of the legends and tales were completed with illustrations, glossary, and end-of-story activities; (2) results of quality verification of the reading by experts showed that the overall quality of the supplementary reading was appropriate as shown by the IOC’s of 0.66 - 1.00; and (3) the students had opinions that the overall quality of the supplementary reading was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143770.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons