กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4034
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The construction of a supplementary reading entitled Wang Nuea legends and folk tales for Prathom Suksa V students in Wang Nuea District, Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจมาศ รังษีสกรณ์ 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
หนังสืออ่านประกอบ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทาน พื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และนักเรียนโรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือ อ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวังเหนือ ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสือ อ่านเพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานและนิทานพื้นบ้าน อำเภอวัง เหนือ ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย ตำนานพื้นบ้าน 6 เรื่อง ได้แก่ เจ้าพ่อข้อมือเหล็ก เจ้าพ่อพญาวัง วัง เหนือ พระธาตุผาดิน แม่กาขาว และน้ำตกวังแก้ว ส่วนนิทานพื้นบ้าน 9 เรื่อง ได้แก่ หมาขนดำ เสือ สมิง อ้ายน่องติดมากับอ้ายตาบอด วันเก้ากอง กระต่ายเจ้าเล่ห์ เสือมีลายกับควายไม่มีสัจจะ สาวคอ เหนียง นากและกระต่าย บุญพาวาสนาส่ง และ แก้พิษของเทวดา โดยแต่ละเรื่องมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.66-1.00 และ (3) นักเรียนมี ความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4034
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_143770.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.22 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons