Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4035
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorบุญเถิง มลีรัตน์, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-12T00:06:53Z-
dc.date.available2023-03-12T00:06:53Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4035-
dc.description.abstractบทคัดย่อ การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดอำนาจเจริญ และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา 1 ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสือ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ หนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องผญา ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 4 บท ได้แก่ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับผญา ผญาม่วนชื่นและผญาย่อย ผญาเครือหรือผญาเกี่ยว และผญาภาษิตและผญาปริศนา แต่ละบทประกอบด้วยคำอธิบายศัพท์ ภาพประกอบ และกิจกรรม ท้ายบท และ (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67 – 1.00 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--อำนาจเจริญth_TH
dc.subjectนิทาน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องผญาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดอำนาจเจริญth_TH
dc.title.alternativeThe construction of a supplementary reading entitled allegorical words for Prathom Suksa VI students of in Amnat Charoen provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading entitled Allegorical Words for Prathom Suksa VI students in Amnat Charoen province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading. The sample consisted of three experts and 10 Prathom Suksa VI students at Anuban Amnat Charoen School, all of which were purposively selected. The employed instruments for the study were the constructed supplementary reading entitled Allegorical Words, a book quality assessment form, and a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading. Statistics employed for data analysis were the mean, and standard deviation. Findings of the study were that (1) the constructed supplementary reading entitled Allegorical Words comprised four chapters, namely, Basic Knowledge on Allegorical Words, Joyous and Piecemeal Allegorical Words, Courting Allegorical Words, and Aphorism and Riddle Allegorical Words; each chapter was completed with vocabulary explanations, illustrations, and end-of-chapter activities; and (2) results of quality verification of the reading by experts showed that the experts considered the overall quality of the constructed supplementary reading to be appropriate, with the IOC’s ranging from 0.67 – 1.00; also, the students had opinions that the overall quality of the supplementary reading was appropriate at the high levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_141052.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons