Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4035
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องผญาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดอำนาจเจริญ
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled allegorical words for Prathom Suksa VI students of in Amnat Charoen province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
บุญเถิง มลีรัตน์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--อำนาจเจริญ
นิทาน--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดอำนาจเจริญ และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา 1 ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสือ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ หนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องผญา ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 4 บท ได้แก่ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับผญา ผญาม่วนชื่นและผญาย่อย ผญาเครือหรือผญาเกี่ยว และผญาภาษิตและผญาปริศนา แต่ละบทประกอบด้วยคำอธิบายศัพท์ ภาพประกอบ และกิจกรรม ท้ายบท และ (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผญา ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67 – 1.00 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4035
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_141052.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons