Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorมนัสนันท์ แตงอ่อน, 2517--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-13T01:04:53Z-
dc.date.available2023-03-13T01:04:53Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คนที่กำลังเรียนอยู่ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูอย่างมีวิจารณญาณ และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการดูอย่างมีวิจารณญาณ มีประสิทธิภาพ 81.38/80.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการดูอย่างมี วิจารณญาณ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ที่เรียนจาก บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นสูงกว่าความสามารถก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภาษาไทยth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using computer-assisted instruction program on Thai language critical watching ability of Prathom Suksa V students at Ban Nong Kham School in Phetchaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to create a computer-assisted instruction program to meet the set efficiency criterion; and (2) to compare Thai language critical watching abilities of Prathom Suksa V students at Ban Nong Kham School in Phetchaburi province before and after learning from the created computerassisted instruction program. The research sample consisted of 13 Prathom Suksa V students studying at Ban Nong Kham School in Phetchaburi province during the first semester of the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) a computer-assisted instruction program on the topic of Critical Watching, and (2) a critical watching ability test. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the created computer-assisted instruction program was efficient at 81.38/80.26, which met the set efficiency criterion; and (2) the post-learning critical watching ability of Prathom Suksa V students at Ban Nong Kham School, who learned from the computer-assisted instruction program, was significantly higher than their pre-learning ability at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138544.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons