กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using computer-assisted instruction program on Thai language critical watching ability of Prathom Suksa V students at Ban Nong Kham School in Phetchaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุวรรณี ยหะกร มนัสนันท์ แตงอ่อน, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภาษาไทย ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คนที่กำลังเรียนอยู่ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูอย่างมีวิจารณญาณ และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการดูอย่างมีวิจารณญาณ มีประสิทธิภาพ 81.38/80.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการดูอย่างมี วิจารณญาณ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ที่เรียนจาก บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นสูงกว่าความสามารถก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_138544.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.69 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License