Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4069
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorมยุรี บุตรนุช, 2522--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-13T01:13:32Z-
dc.date.available2023-03-13T01:13:32Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4069-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำ ประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต็มรักศึกษา อำเภอ บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนเรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต็มรัก ศึกษา จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกเสริม ทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ 6 ชุดแบบฝึก และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนสุภาพ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต็มรักศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่ สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.72/82.42 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลัง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--กลอนth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นนทบุรีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต็มรักรักศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativehe construction of writing poetry skill exercises on basic pome for Mathayom Suksa II students of Temruk Suksa School in Bang Bua Thong District, Nonthaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study were (1) to construct a writing poetry skill exercises on basic poem for Mathayom Suksa II students of Temruk Suksa School in Bang Bua Thong District, Nonthaburi Province based on the set efficiency criterion, and (2) to compare learning achievements on basic poem writing of Mathayom Suksa II students before and after using the constructed exercises. The sample consisted of 39 Mathayom Suksa II students of Temruk Suksa School, obtained by cluster sampling. The employed instruments comprised (1) writing poetry skill exercises on basic poem consisting of 5 learning units and 6 sets of exercises, and (2) an achievement test on basic poem writing. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Findings of the study were that (1) the writing poetry skill exercises on basic poem for Mathayom Suksa II students of Temrak Suksa School were efficient at 82.72/82.42, thus meeting the set efficiency criterion; and (2) the post-learning achievement on basic poem writing of Mathayom Suksa II students was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143403.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons