Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4123
Title: การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรมเรื่อง เครื่องหมายสัญลักษณ์ความปลอดภัยสำหรับพนักงานศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
Other Titles: Development of an electronic book for training on the topic of safety symbols for employees of the National Metal and Materials Technology Center
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมชัย เมาไพร, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ--มาตรการความปลลอดภัย--การสอนด้วยสื่อ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์.
การสื่อสารเพื่อความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม--การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง เครื่องหมายสัญลักษณ์ความปลอดภัยสำหรับพนักงานศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการฝึกอบรมของพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของพนักงานผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติที่ปฏิบัติงานในปี 2559 และยังไม่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง เครื่องหมายสัญลักษณ์ความปลอดภัย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของพนักงานผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าประสิ ทธิภาพ E1 / E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง เครื่องหมาย สัญลักษณ์ความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ 82.50/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) พนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง เครื่องหมายสัญลักษณ์ความปลอดภัยมีความก้าวหน้าทางการฝึกอบรมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ (3) พนักงานมีความคิดเห็นต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ว่ามีคุณภาพในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4123
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_154743.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons