Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133
Title: การใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: The use of social media for English language learning of Mathayom Suksa I students at Triam Udom Suksa Phatthanakan Pran Buri School in Prachaup Khiri Khan Province
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภชัย พึ่งพงษ์, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จํานวน 173 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีดังนี้ (1) นักเรียนมีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง และใช้สมาร์ทโฟนกันมาก (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมเพื่อเรียนรู้คําศัพท์ (3) ประโยชน์ของการเรียนด้วยสื่อสังคม ทําให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน (4) ประเภทของสื่อสังคมที่นักเรียนใช้ คือยูทูบ ใช้เพื่อเป็นแหล่งความรู้และฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ (5) ทักษะภาษาอังกฤษที่เรียนด้วยสื่อสังคม คือ ทักษะการอ่าน (6) คุณภาพของบทเรียนในสื่อสังคม คือ บทเรียนมีเนื้อหาเหมาะกับระดับนักเรียน และมีคําอธิบายชัดเจน ภาพเคลื่อนไหวน่าสนใจ สีของตัวอักษรมองเห็นได้ชัดเจน (7) รูปแบบของบทเรียนในสื่อสังคมที่นักเรียนใช้มาก คือ นิทาน (8) สถานที่ที่ใช้สื่อสังคม คือ โรงเรียน ความถี่ในการใช้พบว่าใช้ทุกวัน และระยะเวลาในการใช้ระหว่าง เวลา 08.00-12.00 น.และ (9) ปัญหาการใช้สื่อสังคมเกิดจากประสิทธิภาพของระบบเครือข่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_159236.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons