Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4144
Title: ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์คำนวณวิชาเคมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Effects of using exercises on chemistry calculation in the topic of the relationship between quantity of substances in chemical equation problem solving solution on science achievement of Mathayom Suksa IV students at Surat Thani 2 School in Surat Thani Province
Authors: นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์
รุ่งฤดี อ่อนสง, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
เคมี--กิจกรรมการเรียนการสอน
เคมี--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สุราษฎร์ธานี
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ การแก้ปัญหาโจทย์คำนวณ วิชาเคมี เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมีที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การแก้ปัญหาโจทย์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมี ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 44 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในปี การศึกษา 2555 ที่โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้มา โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียนเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง ปริมาณของสารในสมการเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80,90/82.39 และ (2) ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4144
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137471.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons