กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4144
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์คำนวณวิชาเคมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using exercises on chemistry calculation in the topic of the relationship between quantity of substances in chemical equation problem solving solution on science achievement of Mathayom Suksa IV students at Surat Thani 2 School in Surat Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ รุ่งฤดี อ่อนสง, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี เคมี--กิจกรรมการเรียนการสอน เคมี--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สุราษฎร์ธานี |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ การแก้ปัญหาโจทย์คำนวณ วิชาเคมี เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมีที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การแก้ปัญหาโจทย์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมี ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 44 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในปี การศึกษา 2555 ที่โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้มา โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของสารในสมการเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียนเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง ปริมาณของสารในสมการเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80,90/82.39 และ (2) ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4144 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_137471.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.31 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License