Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4146
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกาญจนวิไล โมมินทร์, 2500--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-13T13:38:26Z-
dc.date.available2023-03-13T13:38:26Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4146-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีทำนาย สังเกต-อธิบาย และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีทำนาย-สังเกต-อธิบาย กับเกณฑ์ ร้อยละ 70 ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าแคราย จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้วิธี ทํานาย-สังเกต-อธิบายแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ฉบับ คือ แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนซึ่งมีค่า ความเที่ยง เท่ากับ .95 และ 94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีทำนาย-สังเกต-อธิบาย สูงกว่าก่อนจัด กิจกรรมการเรียนรู้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 หลัง กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีทำนาย-สังเกต-อธิบาย เท่ากับร้อยละ 74.76 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ร้อยละ 70th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ฉะเชิงเทราth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสารโดยใช้วิธีทำนาย-สังเกต-อธิบาย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุเหร่าแคราย จังหวัดฉะเชิงเทราth_TH
dc.title.alternativeThe effects of science learning activities in the topic of properties and classification of substances using the predict-observe-explain method on learning actievement of Prathom Suksa VI students at Surao Khaerai School in Cha Choeng Sao Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeachievements of Prathom Suksa VI students befor and after learning from science learning activities using the predict-observe-explain method; and (2) to compare science learning achievement of Prathom Suksa VI students after learning from science activities using the predict-observe-explain method with the criterion of 70 per cent. Population of this study comprised 23 Prathom Suksa VI students who were studying in the first semester of academic year 2013 at Surao Khaerai School in Chachoengsao province. Research instruments employed in this study were science learning activities management plans on the topic of Properties and Classification of Substances using the predict-observe-explain method, and two learning achievement tests for pre-testing and post-testing, with reliability coefficients of .95 and .94, respectively. Statistics used for data analysis were the percentage, mean, and standard deviation. The research findings showed that (1) the post-learning science learning achievement of Prathom Suksa VI students who learned from science learning activities using the predict-observe-explain method was higher than their pre-learning science learning achievement; and (2) the post-learning science learning achievement of Prathom Suksa VI students who learned from science learning activities using the predict-observe-explain method was equal to 74.76 per cent which was higher than the criterion of 70 per cent.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138630.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons