กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4147
ชื่อเรื่อง: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีอุปนัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of mathematics learning activities using the inductive approach on mathematics learning achievement in the topic of relation and function of Mathayom Suksa IV students at Prommanusorn School in Phetchaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดุษฎี จุลกะนาค, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรี
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบรายบุคคลเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา จังหวัด นครปฐม (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้ชุดการสอน แบบรายบุคคลเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการสอนแบบรายบุคคลเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา จังหวัดนครปฐม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง หลักธรรมทาง พระพุทธศาสนา จำนวน 4 หน่วย (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมทาง พระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น จำนวน 4 หน่วย ประกอบด้วย หน่วยที่ 1 เรื่อง พระรัตนตรัย หน่วยที่ 2 เรื่อง หลักธรรม (ขันธ์ 5 กรรม อบายมุข 6 สุข 2 คิริสุข) ชุดที่ 3 เรื่อง มงคล (การไม่คบคนพาล การคบบัณฑิต การบูชาผู้ควรบูชา) ชุดที่ 4 เรื่อง หลักธรรม (ไตรสิกขา กรรมฐาน 2 ปธาน 4 โกศล 3) ชุดการสอนมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 81.17/82.17 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลัง เรียนด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคลเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียนด้วยชุดการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความพึงพอใจใน ภาพรวมของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา อยู่ใน ระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4147
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_139383.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.1 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons