กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4150
ชื่อเรื่อง: หลักความเสมอภาคและหลักแห่งความได้สัดส่วน ศึกษากรณี กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด พ.ศ. 2546 ออกตามความในพระบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 มาตรา 19
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The principles of equality and proportionality : a case study of ministerial regulations on determination of type, quality and quantity of narcotic drugs, B.E. 2546 (2003) under the narcotic addict rehabilitation act, B.E. 2545 (2002), section 19
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มาลี สุรเชษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาณุ ขวัญยืน, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ยาเสพติด--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การฟื้นฟูสมรรถภาพ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาถึงความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองของฝ่ายปกครองคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ในการออกกฎหมายลำดับรองคือ กฎกระทรวง ว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภทและปริมาณของยาเสพติด พ.ศ. 2546 ซึ่งต้องกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายที่มีลำดับสูงกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่ขัดหรือแย้งกับหลักความเสมอภาคและหลักแห่งความได้สัดส่วนตามรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุด การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ โดยดำเนินการศึกษาค้นคว้าเอกสาร โดยศึกษาวิเคราะห์จากเอกสารปฐมภูมิ ได้แก่ รัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กฎและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตำรา บทความทางวิชาการ รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ ผลงานวิจัย ตลอดจน บทความต่าง ๆ มาสรุปวิเคราะห์ เพื่อค้นหาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด แล้วเรียบเรียงโดยวิธีการพรรณนา จากการศึกษาพบว่า การที่รัฐมนตรีไม่ได้กำหนดให้มอร์ฟีนและโคเดอีนเป็นยาเสพติดสำหรับความผิดฐานเสพยาเสพติดไว้ในกฎกระทรวง เป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่เป็นไปตามหลักความเสมอภาค เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่เสพเฮโรอีนหรือฝิ่น และการที่ไม่กำหนดให้ปริมาณคำนวณเป็นสารบริสุทธิของเมทแอมเฟตามีนและแอมเฟตามีนเป็นหลักเกณฑ์ในการจำแนกผู้ต้องเข้ารับการบำบัดรักษาไว้ในกฎกระทรวง ทำให้ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเมทแอมเฟตามีนและแอมเฟตามีนชนิดเกล็ดใสหรือ "ยาไอซ์" จำนวนเล็กน้อยได้รับโอกาสเข้ารับการบำบัดรักษา เป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่เป็นไปตามหลักแห่งความได้สัดส่วน โดยเสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง กำหนดให้มอร์ฟีนและโคเดอีน เป็นยาเสพติดสำหรับความผิดฐานเสพยาเสพติด และกำหนดให้ใช้ปริมาณคำนวณเป็นสารบริสุทธิของเมทแอมเฟตามีนและแอมเฟตามีนปริมาณคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ไม่เกิน 125 มิลลิกรัม เป็นหลักเกณฑ์ในการจำแนกผู้เข้ารับการบำบัดรักษาต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4150
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons