Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4183
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | จุฑามาศ ชุ่มทองพิทักษ์ | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-14T03:31:49Z | - |
dc.date.available | 2023-03-14T03:31:49Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4183 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง “การบริหารจัดการด้านการให้'บริการประชาชนของกองบังคับการตรวจ คนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ’’ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหารจัดการด้านการ ให้บริการประชาชน (2) ปัญหาและ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการ ประชาชนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ โดยนำการบริหารจัดการตาม แนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 6 หลักซึ่งประกอบด้วย (1) หลักนิติธรรม (2) หลักคุณธรรม (3) หลักความโปร่งใส (4) หลักความมีส่วนร่วม (5) หลักความรับผิดชอบ และ (6) หลักความคุ้มค่า มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เปืนการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถึอได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.90 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระดับบริหารและระดับปฎิบัติการ มีจำนวนรวม 1,035 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามคืนได้ 1,003 คน ติดเป็นร้อยละ 96.91 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที รวมทั้ง ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชื่ยวชาญ จำนวน 2 ท่าน อีกด้วย ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลาง ที่กองบังคับการตรวจ คนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ มีการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามแนวทาง การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้ง 6 หลัก สำหรับปัญหาที่สำคัญ คือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมีอง ท่าอากาศยานแห่งชาติ วางแผนก่าลังพลไม่เหมาะสม ในส่วนของข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมีอง ท่าอากาศยานแห่งชาติ ควรพัฒนาผู้บริหารให้คำนึงถึงผลประโยชน์ ของประชาชนการให้บริการประชาชน และประสิทธิภาพของหน่วยงาน ควรฝึกอบรมเจัาหน้าที่ ทุกระดับด้านภาษาต่างประเทศ กฎหมาย และการตรวจสอบหนังสึอเดินทาง รวมทั้งควรเพิ่มกำลังพล ให้เพียงพอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.187 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ--การบริการ | th_TH |
dc.title | การบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ | th_TH |
dc.title.alternative | Management administration in terms of people services of the National Airport Immigration Division | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2009.187 | - |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to study (1) management administration (2) problems and (3) development guidelines of people service in management administration of the National Airport Immigration Division. The conceptual framework of Good Governance consisted of 6 principles: Rule of Law, Ethics, Transparency, Participation, Accountability, and Value for Money, were applied in this study. The study was a survey research by using questionnaires. The questionnaires were being pretested and checking for validity and reliability of questionnaire at 0.90 level. The samples were (1) executive immigration police officers and (2) immigration police officers of the National Airport Immigration Division. 1,003 out of 1,035 sets of questionnaire were collected back, equal to 96.91% of the total samples. Statistics that used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test. Moreover, indept interviews of specialists were also used in this research. The study results indicated that the samples agreed at middle level of management administration in terms of people service of the National Airport Immigration Division according to the 6 principles of Good Governance Guideline. The most important problem was the inappropriate of personnel planning of the National Airport Immigration Division. The significant suggestions were: the National Airport Immigration Division should develop executives to pay more attention on people benefits, people services, and the Division’s efficiencies; should train officers at all levels on foreign languages, laws, and document checking and should increase sufficient manpower | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105662.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License