กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4210
ชื่อเรื่อง: | สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Sate of application of information technology for educational management in basic education schools under the office of Sukhothai Primary Education Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัตนา ดวงแก้ว พรพัสนันท์ พรพุทธิชัย, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี เทคโนโลยีสารสนเทศ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ที่ ผู้บริหารมีภูมิหลังแตกต่างด้านวิธีการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและประสบการณ์ การใช้คอมพิวเตอร์ และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ สถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จำนวน 101 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 101 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขั้นมีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ และการวิเคราะห์เนื้อหา การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับบ่อยครั้ง (2) สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษาที่ผู้บริหารสถานศึกษามีวิธีการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกันพบว่าไม่แตกต่างกัน แต่สถานศึกษาที่ผู้บริหารสถานศึกษามีประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์แตกต่างกันมีสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกัน และ(3) ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษา ได้แก่ ครูมีความจำกัดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ขาดงบประมาณในการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงขาดการวางแผนและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อเสนอแนะได้แก่โรงเรียนควรจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับบุคลากรเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานทุกด้าน นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐควรจัดสรรงบประมาณด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับโรงเรียนอย่างเหมาะสมและควรมีแผนดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมพร้อมทั้งกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4210 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_130305.pdf | 14.36 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License