Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4218
Title: การนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Other Titles: The use of second round of external quality evaluation results to develop the quality of schools under the office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พนาวรรณ อินธิแสง, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันคุณภาพการศึกษา--การประเมิน
โรงเรียน--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครังนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาสภาพการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมา ใช้พัฒนาคุณภาพ การศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต1 (2) เพื่อศึกษาปัญหาการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และ (3) เพื่อเสนอแนวทางการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ประชากรได้แก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนครเขต 1 ที่รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองจำนวน 176 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan ได้จำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนำผลการประเมินคุณภาพภาย นอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา มี 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราค่า 7 ระดับ (GraphicRating Scale) ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสอบถามมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช์วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยปรากฎว่า (1) สถานศึกษา มีการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (X = 4.54) ด้านที่มีการปฎิบัติมากที่สุด คือ ด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา รองลงมาคือ ด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษา และการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามลำดับ (2) สถานศึกษามีปัญหาในการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา อันดับแรกคือ ด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษา มีปัญหาร้อยละ 64.13 รองลงมาคือด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา และด้านการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาการศึกษา ตามลำดับ และ (3) สถานศึกษาเสนอแนวทางในการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอันดับแรก คือ ด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง เสนอเป็นแนวทางร้อยละ 69.83 รองลงมาคือ ด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน และด้านการตรวจสอบประเมินผล ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4218
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_130368.pdf14.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons