กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4218
ชื่อเรื่อง: | การนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Use of second round of external quality evaluation results to develop the quality of schools under the office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร พนาวรรณ อินธิแสง, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันคุณภาพการศึกษา--การประเมิน โรงเรียน--การบริหาร การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยในครังนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาสภาพการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมา ใช้พัฒนาคุณภาพ การศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต1 (2) เพื่อศึกษาปัญหาการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และ (3) เพื่อเสนอแนวทางการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ประชากรได้แก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนครเขต 1 ที่รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองจำนวน 176 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan ได้จำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนำผลการประเมินคุณภาพภาย นอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา มี 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราค่า 7 ระดับ (GraphicRating Scale) ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสอบถามมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช์วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยปรากฎว่า (1) สถานศึกษา มีการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (X = 4.54) ด้านที่มีการปฎิบัติมากที่สุด คือ ด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา รองลงมาคือ ด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษา และการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามลำดับ (2) สถานศึกษามีปัญหาในการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา อันดับแรกคือ ด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษา มีปัญหาร้อยละ 64.13 รองลงมาคือด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา และด้านการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาการศึกษา ตามลำดับ และ (3) สถานศึกษาเสนอแนวทางในการนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สองมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอันดับแรก คือ ด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง เสนอเป็นแนวทางร้อยละ 69.83 รองลงมาคือ ด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน และด้านการตรวจสอบประเมินผล ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4218 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_130368.pdf | 14.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License