กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4222
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of instructional media by early childhood education teachers in preschool children development centers under local administration organizations in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศักดา การเพียร, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อการสอน
การศึกษาปฐมวัย--ไทย--พระนครศรีอยุธยา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูปฐมวัยระดับชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นอนุบาล 3 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 198 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูผู้ดูแลเด็กมีการใช้สื่อการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ประเภทของสื่อการสอนที่ใช้ของครูปฐมวัย คือ สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ แบบฝึกเตรียมความพร้อม (2) วัตถุประสงค์การใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัย คือ การใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาด้านร่างกาย เพื่อใช้ฝึกให้เด็กได้เล่นและออกกำลังกาย (3) กระบวนการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัย คือ ขั้นการวางแผนการใช้สื่อการสอนโดยมีการวิเคราะห์ลักษณะของผู้เรียน และ (4) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัย คือ สื่อการสอนมีจำนวนไม่เพียงพอ.
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4222
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_166502.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.04 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons