Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทยth_TH
dc.contributor.authorสุชาดา ธนาวุฒิ, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-14T07:17:51Z-
dc.date.available2023-03-14T07:17:51Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลและ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรีจำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีประสิทธิภาพ 80.00/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนทีเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็น ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความเหมาะสมในระดับเหมาะสมมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectเทคโนโลยี--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer-assisted instruction program in a science course on the topic of gene transmission based not on Mendel's laws for Mathayom Suksa VI students of Chon Kanyanukun School in Chon Buri Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws for Mathayom Suksa VI students based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws; and (3) to study the opinions of students toward the computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws. The research sample consisted of 39 Mathayom Suksa VI students of Chon Kanyanukun School in Chon Buri province during the second semester of the 2018 academic year, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws was efficient at 80.00/81.67, thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students who learned from the computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program in the Science Course on the topic of Gene Transmission Based not on Mendel’s Laws was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_166511.pdfเอกสารฉบับเต็ม38.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons