กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a computer-assisted instruction program in a science course on the topic of gene transmission based not on Mendel's laws for Mathayom Suksa VI students of Chon Kanyanukun School in Chon Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาดา ธนาวุฒิ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลและ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรีจำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีประสิทธิภาพ 80.00/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนทีเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็น ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความเหมาะสมในระดับเหมาะสมมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_166511.pdfเอกสารฉบับเต็ม38.04 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons