Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225
Title: | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Development of a computer-assisted instruction program in a science course on the topic of gene transmission based not on Mendel's laws for Mathayom Suksa VI students of Chon Kanyanukun School in Chon Buri Province |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย สุชาดา ธนาวุฒิ, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดลและ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรีจำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีประสิทธิภาพ 80.00/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนทีเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง การถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็น ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดนอกหลักเมนเดล มีความเหมาะสมในระดับเหมาะสมมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4225 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_166511.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 38.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License