กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4250
ชื่อเรื่อง: การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The conduct based on teachers' professional code of ethics of teachers in world class standard School under the Office of Secondary Education Service Area Office 17 in Chanthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลิศ สกุลรัตน์, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--จรรยาบรรณ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการรับรู้และสภาพการปฏิบัติตนตาจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี และ (2) เปรียบเทียบการรับรู้และสภาพการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี โดยจำแนกตามเพศ และอายุราชการกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2555 จำนวน 191 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับที่ผู้วิจัยสร้างตนเอง มีค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชพเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี มีการรับรู้จรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมในระดับมากที่สุด แต่สภาพการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพอยู่ในระดับมาก และ (2) ครูที่มีเพศต่างกันมีการรับรู้และมีสภาพการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนครูที่มีอายุราชการต่างกันก็มีการรับรู้ตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมก็ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า สภาพการปฏิบัติด้านจรรยาบรรณของตนเองและด้านจรรยาบรรณของผู้รับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยครูที่มีอายุราชการ 26 ปีขึ้นไปมีสภาพการปฏิบัติตน ด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง และด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการมากกว่าครูที่มีอายุ ราชการตํ่ากว่า 16 ปี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4250
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_137319.pdf15.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons