กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4250
ชื่อเรื่อง: | การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Conduct based on teachers' professional code of ethics of teachers in world class standard School under the Office of Secondary Education Service Area Office 17 in Chanthaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ วิลิศ สกุลรัตน์, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--จรรยาบรรณ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการรับรู้และสภาพการปฏิบัติตนตาจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี และ (2) เปรียบเทียบการรับรู้และสภาพการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี โดยจำแนกตามเพศ และอายุราชการกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2555 จำนวน 191 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับที่ผู้วิจัยสร้างตนเอง มีค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชพเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จังหวัดจันทบุรี มีการรับรู้จรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมในระดับมากที่สุด แต่สภาพการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพอยู่ในระดับมาก และ (2) ครูที่มีเพศต่างกันมีการรับรู้และมีสภาพการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนครูที่มีอายุราชการต่างกันก็มีการรับรู้ตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพโดยรวมก็ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า สภาพการปฏิบัติด้านจรรยาบรรณของตนเองและด้านจรรยาบรรณของผู้รับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยครูที่มีอายุราชการ 26 ปีขึ้นไปมีสภาพการปฏิบัติตน ด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง และด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการมากกว่าครูที่มีอายุ ราชการตํ่ากว่า 16 ปี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4250 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_137319.pdf | 15.88 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License