กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4251
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการศูนย์วิทยบริการของอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs for learning resource service center of instructors and students of Princess of Naradhiwas University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกลเจริญ อาเร็ง รอแม, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. ศูนย์วิทยบริการ--ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์วิทยบริการของอาจารย์ผู้สอนและ นักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัย จำนวน 242 คน และกลุ่มตัวอย่างนักศึกษา จำนวน 359 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า อาจารย์ผู้สอน และนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีความต้องการ ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยภาพรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณาความต้องการรายด้านทั้ง 7 ด้าน พบว่า อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษามีความต้องการมากทุกด้าน คือ (1) ด้านกรอบการดำเนินงานควรจัดตั้งศูนย์วิทยาบริการ โดยกำหนดปรัชญา คือ พัฒนาสื่อการสอน พัฒนาอาจารย์เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการและงานวิจัย ปณิธาน คือ มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อการศึกษา พันธกิจคือ เป็นแหล่งรวบรวมสื่อทุกชนิด ทางด้านการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยประโยชน์ที่ได้จากศูนย์วิทยบริการ คือ การเพิ่มพูนความรู้แก่ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาของมหาวิทยาลัย (2) ด้านอาคารสถานที่ควรจัดสร้างอาคารขึ้นใหม่ โดยมีอาคารเป็นเอกเทศ (3) ด้านการจัดหน่วยงาน ประกอบด้วย 3 งาน คือ งานธุรการควรจัดให้มีงานด้านการเงินและงบประมาณ งานวิชาการควรจัดให้มีงานด้านสำเนาและบริการสื่อชุดการสอน และงานบริการควรจัดให้มีงานด้านผลิตและบริการสื่อสิ่งพิมพ์ (4) ด้านบุคลากรของศูนย์ ควรดำเนินการคัดเลือกและโอนย้ายอาจารย์ในอัตราใหม่ มีความต้องการหัวหน้าธุรการ โดยเน้นตำแหน่งหัวหน้าแผนกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หัวหน้างานผลิตและบริการสื่อการศึกษา และนายช่างอิเล็กทรอนิกส์ (5) ด้านบทบาทหน้าที่ประกอบด้วย 3 งาน คือ งานบริหารควรเน้นบทบาทหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์งานให้กับหน่วยงานทั้งภายนอก/ภายใน งานวิชาการควรเน้นบทบาทหน้าที่ด้านออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนการสอน งานบริการ ควรเน้นบทบาทหน้าที่ด้านการบำรุงรักษาและซ่อมแซมสื่อการศึกษา วัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนให้ใช้งานได้ตลอดเวลา (6) ด้านการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของอาจารย์ผู้สอน ควรเน้นศูนย์วิทยบริการช่วยแก้ไขปัญหาความรู้และทักษะในการใช้สื่อการสอน ช่วยแก้ปัญหาการเสียเวลาเตรียมสื่อการสอน สภาพห้องเรียนที่ไม่เอื้ออำนวยให้ใช้สื่อการสอนและช่วยแก้ปัญหาการขาดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องในการผลิตสื่อการสอน และ (7) ด้านสื่อการศึกษาและการบริการควรจัดหาตำรา วารสาร วีดิทัศน์/วีซีดี/ดีวีดี แหล่งวัสดุอุปกรณ์และแหล่งสื่อการสอนใหม่ๆ การบริการควรจัดเตรียมห้องประชุมสัมมนาคู่มือการใช้งาน แบบเรียน ของจริง บทเรียน อีเลิร์นนิ่ง ชุดการสอนแบบกิจกรรม เครื่องฉายวีดีโอโปรเจคเตอร์ และสามารถยืมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4251 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128687.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License