Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4257
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเจียมใจ รุ่งเรืองวงศ์, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T01:26:40Z-
dc.date.available2023-03-15T01:26:40Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4257-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตาม แนวการเรียนเพื่อรอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องน้ำคือชีวิต ของ นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้ โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ (3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้เรื่องน้ำคือชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียน บ้านโนนสำราญ-ยางเรียน จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิต และ (2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E/E ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิต มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อ รอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และ (3) ดัชนี ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 0.7334 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.34th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมตามแนวการเรียนเพื่อรอบรู้ เรื่องน้ำคือชีวิตที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนสำราญ-ยางเรียน จังหวัดบึงกาฬth_TH
dc.title.alternativeThe Effects of using a mastery learning-based activity package in the topic of water is life on learning achievement of Prathom Suksa VI students at Ban Nonsamran-Yangrian School in Bueng Kan Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to (1) construct and validate mastery learning-based activity package in the topic of water is life for Prathom Suksa VI students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) compare the post-learning achievement in the topic of Water is Life of students who learned from the mastery learning-based activity package with the criterion of 80 per cent; and (3) find the pre-learning and post-learning effectiveness indices of the mastery learning-based activity package in the topic of Water is Life for Prathom Suksa VI students.The population of this study comprised 22 Prathom Sukda VI students studying in the first semester of the 2013 academic year at Ban Nonsamran-Yangrian School in bueng Kan province. The employed research instruments were (1) a mastery learning-based activity package in the topic of Water is Life, and (2) an achievement test constructed by the researcher. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, effectiveness index, mean, and standard deviation.Research findings showed that (1) the mastery learning-based activity package met the 80/80 efficiency criterion; (2) the post-learning achievement of the students who learned from the mastery learning-based activity package was significantly higher than the 80 per cent criterion, and (3) the post-learning effectiveness index of the mastery learning-based activity package in the topic of Water is Life was higher than its pre-;earning counterpart by 0.7334, indication that the learners increased their knowledge by 73.34 per cent.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137436.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons