Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4266
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิรัติศัย สุดเพาะ, 2522--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T01:58:40Z-
dc.date.available2023-03-15T01:58:40Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4266-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการ อ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ที่กำลัง เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.33/82.40 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้แบบ ฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาth_TH
dc.subjectความเข้าใจในการอ่านth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่นth_TH
dc.title.alternativeThe construction of reading comprehension exercises for Mathayom Suksa II students of Mancha Suksa School in Khon Kaen Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to construct reading comprehension exercises for Mathayom Suksa II students of Mancha Suksa School in Khon Kaen Province based on the efficiency criterion; and (2) to compare reading comprehension achievements of Mathayom Suksa II students before and after using the reading comprehension exercises. The sample consisted of 46 Mathayom Suksa II students in an intact classroom of Mancha Suksa School in Khon Kaen Province during the second semester of the 2012 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised five reading comprehension exercises and a reading comprehension test. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The findings of the study were that (1) the constructed reading comprehension exercises for Mathayom Suksa II students were efficient at 83.33/82.40, thus meeting the set efficiency criterion; and (2) the post-learning reading comprehension achievement of Mathayom Suksa II students was significantly higher than their pre-learning counterpart at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_133907.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons