Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4266
Title: การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: The construction of reading comprehension exercises for Mathayom Suksa II students of Mancha Suksa School in Khon Kaen Province
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิรัติศัย สุดเพาะ, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การอ่านขั้นประถมศึกษา
ความเข้าใจในการอ่าน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการ อ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ที่กำลัง เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.33/82.40 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้แบบ ฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4266
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_133907.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons